Các trường đại học châu Á thu hút học sinh láng giềng

Chinese university 300x222 Các trường đại học châu Á thu hút học sinh láng giềngKUALA LUMPUR, Malaysia – Học đại học ở nước ngoài từ lâu đã là tham vọng của nhiều người Trung Quốc. “Cha tôi nói: ‘Tại sao con  muốn ở lại Trung Quốc? Mở rộng tâm trí của con, nhìn ra thế giới, “Bao Qianqian nói, một phụ nữ 25 tuổi từ thành phố Ningbo phía đông Trung Quốc.

Các lựa chọn dự đoán cho cô ấy có thể là Úc và Anh, nước nơi mà hai chị cô và hàng ngàn sinh viên Trung Quốc khác đang theo học. Tuy nhiên, cô Bao đã quyết định một điểm đến mà có thể giúp cô ấy gần nhà và chi phí ít hơn đáng kể, trong khi đem lại cho cô cơ hội để cải thiện tiếng Anh của mình và trò chuyện những người nói tiếng Trung Quốc. Cô đã chọn Malaysia, nơi cô theo học ngành kinh doanh năm thứ ba tại trường Trường HELP University.

Với sự thèm khát chương trình giáo dục đại học cao hơn  không có dấu hiệu giảm đi trong tầng lớp trung lưu đang phát triển tại châu Á, một số nước châu Á đang tìm cách thu hút sinh viên như Bao.

Trong năm 2007, hơn 2,8 triệu học sinh ghi danh trong các cơ sở giáo dục đại học bên ngoài đất nước của họ, tăng 53% từ năm 1999, theo một báo cáo của Unesco đưa ra vào tháng Bảy. Hoa Kỳ, Anh và các nước phương Tây khác tiếp tục thu hút các sinh viên châu Á, nhưng các báo cáo cho thấy rằng người châu Á ngày càng có xu hướng học tại các trường đại học châu Á.

Tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, 42% sinh viên đã rời quê hương trong năm 2007, theo ấn bản năm 2009 của Tập san Giáo dục Toàn cầu Unesco.

Singapore, Malaysia và Hong Kong đều muốn thu hút hàng ngàn sinh viên quốc tế hơn. Malaysia muốn có 100.000 sinh viên nước ngoài trong các năm học tiếp theo, so với hiện tại 71.000. Singapore hy vọng sẽ có 150.000 sinh viên vào năm 2015, tăng từ 97.000 năm 2008. Hong Kong đã không đặt ra mục tiêu cụ thể, nhưng gần đây đã tăng gấp đôi hạn ngạch cho sinh viên ngoài vùng trong các trường đại học công cộng của họ.

Cả ba đang cố gắng tận dụng có thể cung cấp một nền giáo dục đại học bằng tiếng Anh, và thấp hơn so với nhiều tổ chức phương Tây, nhưng đều có lợi thế của mình.

Singapore, nơi  chỉ có ba trường đại học công, đã thu hút sự tham gia các học viện nước ngoài đặt  vào  chính sách “Global Schoolhouse”. Một số trường như Đại học Nevada và Đại học Chicago Booth Trường Kinh doanh, đã thành lập chi nhánh tại Singapore, và nhiều nơi khác, bao gồm Massachusetts Institute of Technology và Stanford, cung cấp các chương trình cấp bằng thông qua các trường đại học địa phương.

Toh Wee Khiang, Giám đốc điều hành nguồn nhân lực tại Hội đồng Phát triển kinh tế Singapore, cho biết chính phủ nhằm mục đích không chỉ để thu hút và phát triển tài năng, mà còn để giữ lại. “Cuộc chiến nhân tài là trái tim của tăng trưởng kinh tế, và giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì tài năng ở Singapore”, ông nói thêm rằng một cơ quan chính phủ khác đã liên kết sinh viên tốt nghiệp với Singapore sử dụng lao động trong các ngành công nghiệp tăng trưởng chủ chốt.

Mặc dù các trường Malaysia không nổi tiếng trên thế giới, chính phủ tự do hóa lĩnh vực giáo dục trong những năm 1990, cho phép thành lập của các tổ chức riêng tư hơn, và số lượng các trường học đã mở rộng đến 20 trường đại học công lập, 36 trường đại học tư thục và 5 cơ sở chi nhánh nước ngoài.

Morshidi Sirat, Giám đốc Giáo dục Đại học Viện Nghiên cứu tại Trường Đại học Sains Malaysia, cho hay hiện nay nhiều người Malaysia gốc Trung Quốc và Ấn Độ có thể ghi danh vào trường đại học công lập, như là một kết quả của việc loại bỏ năm 2004 là một hệ thống hạn ngạch ủng hộ dân tộc Mã Lai và các nhóm bản địa, tuyển sinh địa phương tại các tổ chức tư nhân đã giảm. Những trường đại học cố gắng để thu hút người nước ngoài hơn để có vị trí của mình, ông nói.

Hồng Kông có thể có được vị trí tốt hơn để thu hút sinh viên quốc tế, với ba tổ chức xếp hạng trong số 50 trường đại học hàng đầu thế giới trong các bảng xếp hạng lần giáo dục đại học năm 2008, một danh sách hàng năm từ một tạp chí xuất bản ở London. Tuy nhiên, một phần vì hạn mức học sinh nonlocal tại các trường đại học công cộng, Hồng Kông ghi danh chỉ có khoảng 8.400 sinh viên nonlocal trong năm học 2008-09, hơn 90% trong số họ từ Trung Quốc đại lục.

Hiện nay, Malaysia có thể có một sự phân biệt rõ ràng giữa các sinh viên có ý thức về giá, ông Sirat, tại viện nghiên cứu, xác định Thái Lan và Việt Nam là những đối thủ chi phí thấp trong tương lai. Nhật Bản cũng đã thừa nhận một số lượng lớn sinh viên Trung Quốc và Hàn Quốc, vì sinh viên nhập học trong nước đã từ chối.

“Ngày càng có nhiều nhà cung cấp hơn nhảy vào ngành này”, Chris Nyland, một giáo sư về kinh doanh quốc tế tại Đại học Monash ở Melbourne, Australia, “nhưng có nhiều người hơn và nhiều hơn nữa ở Trung Quốc và Ấn Độ có thể đủ khả năng theo học cao hơn.”

Mặc dù có những nỗ lực tốt nhất của các trường đại học trên toàn khu vực, sự thành công của họ có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của mình. Các nhà nghiên cứu giáo dục nói rằng sau khi 11 tháng chín 2001, các cuộc tấn công và thắt chặt tiếp theo của luật thị thực Hoa Kỳ, một số sinh viên bắt đầu tìm kiếm giải pháp thay thế. Malaysia, một quốc gia đa số là Hồi giáo, là một trong những nước được hưởng lợi.

AMEC

Theo: Newyork times

Từ khóa:   · · · · ·